Bức tượng bán thân Nefertiti trong thế kỷ 21

    Khi một viện bảo tàng của Đức thua trận trước các tập tin in 3D của tác phẩm nghệ thuật 3.000 năm tuổi, họ đã đưa ra một quyết định kỳ lạ.
    Nó dường như là một vụ trộm kỹ thuật số hoàn hảo. Tượng bán thân Nefertiti, được tạo ra vào năm 1345 trước Công nguyên, là tác phẩm nổi tiếng nhất trong bộ sưu tập của Bảo tàng Neues Berlin. Bảo tàng từ lâu đã cấm du khách chụp bất kỳ loại ảnh nào về điểm thu hút nhất của nó. Tuy nhiên, vào năm 2016, hai nghệ sĩ mặc áo trenchcoat đã tìm cách lén đưa toàn bộ một giàn máy quét 3D vào phòng có tượng bán thân và tạo ra một bản sao kỹ thuật số hoàn hảo, sau đó họ chia sẻ với thế giới.

    Ít nhất, đó là câu chuyện của họ. Ngay sau khi tiết lộ lớn của họ, một số chuyên gia bắt đầu đặt ra câu hỏi. Sau khi kiểm tra tệp kỹ thuật số, họ kết luận rằng chất lượng của bản quét đơn giản là quá cao để có thể được tạo ra bởi hoạt động máy ảnh dưới lớp áo sơ mi được các nghệ sĩ mô tả. Trên thực tế, họ kết luận, bản quét chỉ có thể được tạo ra bởi ai đó có quyền truy cập lâu dài vào chính bức tượng bán thân Nefertiti. Nói cách khác, đây không phải là một vụ trộm. Đây là một rò rỉ.


    Một trong những chuyên gia đầu tiên bắt đầu đặt câu hỏi về câu chuyện quét Nefertiti là nghệ sĩ Cosmo Wenman. Một khi Wenman nhận ra rằng bản scan phải đến từ chính bảo tàng, anh ấy đã bắt đầu tìm kiếm bản sao của chính mình và công khai nó. Ông đã khởi xướng một yêu cầu tương đương với FOIA của Đức. (Bảo tàng Neues thuộc sở hữu nhà nước.) Yêu cầu của anh ấy đã khởi động một cuộc phiêu lưu pháp lý kéo dài ba năm.

    Bảo tàng chưa bao giờ làm rõ mối quan hệ của nó với các bản quét. Nhưng vào đầu tuần này, Wenman đã phát hành trực tuyến các tập tin mà anh nhận được từ bảo tàng cho bất kỳ ai tải xuống. Phiên bản kỹ thuật số 3D là bản sao hoàn hảo của bức tượng bán thân 3.000 năm tuổi ban đầu, ngoại trừ một ngoại lệ. Bảo tàng Neues đã khắc giấy phép bản quyền vào đáy bức tượng bán thân, tuyên bố có quyền hạn chế cách mọi người có thể sử dụng tệp. Bảo tàng đã cố gắng để giả vờ rằng nó sở hữu một bản quyền trong quá trình quét của một tác phẩm điêu khắc 3.000 năm tuổi tạo 3.000 dặm.

    Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Data Design Viet Nam-Detail of copyright claim and Creative Commons license digitally carved into the scan of the bust of Nefertiti
    Chi tiết khiếu nại bản quyền và giấy phép Creative Commons được khắc kỹ thuật số vào bản quét tượng bán thân của Nefertiti. Cosmo Wenman

    Bảo tàng Neues đã chọn sử dụng giấy phép Creative Commons Attribution, NonCommercial, Share-Alike. Nếu bảo tàng thực sự sở hữu bản quyền ở đây, giấy phép sẽ cho phép bạn sử dụng tệp với ba điều kiện: bạn đã cấp quyền cho bảo tàng, không sử dụng nó cho mục đích thương mại và cho phép người khác sử dụng phiên bản của bạn. Không tuân thủ những yêu cầu đó có nghĩa là bạn sẽ vi phạm bản quyền của bảo tàng.

    Nhưng những quy tắc đó chỉ quan trọng nếu tổ chức áp đặt chúng thực sự có bản quyền có thể thực thi. Nếu tệp được cấp phép không được bảo vệ bởi bản quyền, không có gì xảy ra nếu bạn vi phạm giấy phép. Nếu bản quét không có bản quyền bảo vệ thì bạn không cần "chủ sở hữu quyền" cho phép để sử dụng bản quét đó. Vì chủ thể quyền đó không tồn tại. Nó sẽ giống như tôi đứng trước Tượng đài Washington và thu phí giấy phép của khách du lịch để chụp ảnh nó.

    Như tôi đã viết vào thời điểm của câu chuyện gốc, không có lý do gì để nghĩ rằng việc quét chính xác một đối tượng vật lý trong phạm vi công cộng được bảo vệ bởi bản quyền ở Hoa Kỳ. (Thông tin thêm về ý tưởng này trong sách trắng này.) Không có bản quyền cơ bản trong bản quét, Bảo tàng Neues không có khả năng pháp lý để áp đặt các hạn chế về cách mọi người sử dụng nó thông qua giấy phép bản quyền.

    Mặc dù tình trạng bản quyền của bản quét 3D các tác phẩm trong miền công cộng hiện phức tạp hơn ở Liên minh Châu Âu, nhưng Điều 14 của Chỉ thị về bản quyền được thông qua gần đây được thiết kế rõ ràng để làm rõ rằng các phiên bản kỹ thuật số của tác phẩm trong miền công cộng không thể được bảo vệ bằng bản quyền. Sau khi được thực hiện, quy tắc đó có nghĩa là Bảo tàng Neues không có khả năng sử dụng giấy phép bản quyền để ngăn chặn việc sử dụng thương mại bản quét ở EU. Giờ đây, giấy phép có thể báo hiệu ý định cho người dùng ngay cả khi chúng không thể thực thi. Trong trường hợp này, có vẻ như Bảo tàng Neues đang cố gắng báo hiệu rằng họ không muốn mọi người sử dụng bản quét cho mục đích thương mại. Mặc dù đó là một sở thích tốt để thể hiện trên lý thuyết, tôi lo lắng về điều đó trong bối cảnh cụ thể này. Có rất nhiều cách khác để Bảo tàng Neues thể hiện sở thích này. Khi một tổ chức lớn, được pháp luật tốt khắc ngôn ngữ luật sư vô nghĩa về mặt pháp lý vào cuối bản quét bức tượng bán thân 3.000 năm tuổi để gợi ý rằng một số mục đích sử dụng là bất hợp pháp, thì việc phạm tội gian lận sao chép sẽ trở nên nguy hiểm hơn - tức là khai man rằng bạn có quyền kiểm soát bản quyền đối với một tác phẩm trên thực tế thuộc phạm vi công cộng. Bảo tàng Neues có thể dễ dàng viết một bài đăng trên blog làm rõ các sở thích của mình mà không cần giả vờ có quyền hợp pháp để thực thi những ưu tiên đó. Do đó, điều này giống như một ý định báo hiệu các ưu tiên hơn là một nỗ lực để xua đuổi các mục đích sử dụng hợp pháp bằng ngôn ngữ pháp lý.

    Nguồn: slate


    Tags: artec eva artec scanner artec 3d scanner artec spider artec eva 3d scanner artec 3d scanner price artec eva price artec eva scanner artec spider scanner artec eva 3d artec eva 3d scanner price artec 3d spider artec spider 3d scanner price máy quét artec máy quét 3d cầm tay máy quét 3D máy scan mini artec máy scan artec máy scan cầm tay máy scan 3d

    © 2019-2020 Data Design Viet Nam . Developed by Data Design Viet Nam